Cover Image

Du học Úc

Cùng tìm hiểu về nước Úc - quốc gia thứ ba trong Bảng xếp hạng những điểm đến du học thu hút nhiều sinh viên Việt Nam.

study in australia

Tóm tắt 

      Những lý do bạn nên du học Úc 2019
VÀI NÉT VỀ NƯỚC ÚC
 Top 10 trường Đại học Úc - theo QS World University Ranking 2019
CHI PHÍ DU HỌC ÚC LÀ BAO NHIÊU?
MÔI TRƯỜNG SỐNG VÀ CHI PHÍ SINH HOẠT
ĐIỀU KIỆN DU HỌC ÚC LÀ GÌ ? QUY TRÌNH NỘP HỒ SƠ DU HỌC ÚC ?
YÊU CẦU VỀ VISA DU HỌC ÚC ?
CÁC CƠ HỘI KHI DU HỌC ÚC

 

Mỗi năm, Úc thu hút hơn hàng trăm ngàn sinh viên quốc tế đến học tập và con số này đang tăng nhanh hơn mỗi năm khi mà Úc càng ngày càng khẳng định được vị trí của mình trong Top các địa điểm du học trên thế giới. Không những thế, trong năm 2017, ba thành phố lớn của nước Úc đã được xếp hạng cao trong danh sách Top các thành phố du học trên thế giới, cụ thể là thành phố Melbourne ở vị trí thứ 5, Sydney ở vị trí thứ 13 và thành phố Brisbane nằm vị trí thứ 20 trong bảng xếp hạng.

Vậy đâu là thế mạnh của việc du học Úc ?

  • Chi phí du học hợp lý và xứng đáng  
  • Thủ tục xin Visa du học Úc dễ dàng trong những năm gần đây
  • Chương trình học tập được thiết kế chuyên nghiệp nhằm mang lại cho sinh viên những kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu, đồng tại các trường Đại học ở Úc cũng cung cấp đa dạng nhiều chương trình học, giúp sinh viên có thể dễ dàng lựa chọn chuyên ngành mà mình thực sự yêu thích để theo học.   
  • Được phép làm việc trong thời gian học và sau khi tốt nghiệp
  • Môi trường sống đa văn hóa, với tiếng Anh là ngôn ngữ chính nên bạn có thể nhanh chóng nâng cao trình độ Anh ngữ của mình
  • Thời tiết và khí hậu ôn hòa
  • Là quốc gia được đánh giá là có nhiều thành phố “đáng sống nhất thế giới”

 

A. VÀI NÉT VỀ NƯỚC ÚC

Nước Úc là sự pha trộn của nền di sản thiên nhiên kỳ thú cùng với những tiến bộ trong sự phát triển đô thị một cách hài hòa. Không chỉ vậy, Úc còn sở hữu những công viên và vườn quốc gia lớn nhất thế giới, ngay tại trong các thành phố lớn của Úc cũng đan xen nhiều công viên cây xanh đẹp và rộng lớn, giúp cho cuộc sống của cư dân tại đây thật yên bình và tươi đẹp. Úc được mệnh danh là thiên đường về thời tiết và khí hậu, đặc biệt phù hợp cho các cộng đồng dân cư Châu Á trong đó có Việt Nam. Thời tiết một năm 4 mùa xuân – hạ – thu – đông. Nhiệt độ không khắc nghiệt, quá nóng hoặc quá lạnh như Canada, Mỹ hay Anh, Sydney nhiệt độ trung bình vào mùa hè khoảng 25°C và mùa đông là 16°C. Là một đất nước rộng lớn tuy nhiên lại thưa dân cư, cả nước có tổng diện tích tự nhiên là 7,617,930 km2 (lớn thứ sáu thế giới) nhưng với chỉ hơn 23 triệu dân.

B. CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC NỔI TRỘI

Chất lượng giáo dục Úc được thể hiện rõ nhất qua danh sách các trường Đại học luôn được đánh giá cao trên các bảng xếp hạng thế giới. 

 

Top 10 trường Đại học Úc - theo QS World University Ranking 2021

>> Bảng xếp hạng QS 2019 có gì đặc biệt?

Nhóm "Tám Uy Tín" - Go8, nhóm các trường Đại học hàng đầu về nghiên cứu và giáo dục Đại học tại Úc

Nhắc đến các trường Đại học ở Úc thì sẽ thật thiếu sót nếu chúng ta bỏ qua Top 8 các viện Đại học nước này đi đầu trong lĩnh vực nghiên cứu tại Úc, được biết đến với tên nhóm "Tám Uy tín". Bao gồm cái trường:

Trong bảng xếp hạng các trường Đại học tại Úc, nhóm Go8 thay phiên nhau giữ vị trí cao nhất mỗi năm. Nếu trong năm 2015, Đại học Melbourne giữ vị trí cao nhất trong bảng xếp hạng, thì đến năm 2016 vị trí này được nhường lại cho Đại học Quốc gia Úc.

Vậy đâu là thước đo sự thành công của Go8 trong nền giáo dục Úc ?

  • Go8 đào tạo hơn 360.000 sinh viên tương đương 1/4 tổng số sinh viên đại học tại Úc.
  • Go8 có hơn 100.000 sinh viên quốc tế đến từ 200 quốc gia đang theo học
  • 55% sinh viên nghiên cứu khoa học và 40% kỹ sư ở Úc tốt nghiệp từ nhóm các trường Go8
  • Go8 chính là đại diện cho tiêu chuẩn vàng của giáo dục đại học tại Úc.

 

C. CHI PHÍ DU HỌC ÚC LÀ BAO NHIÊU?

living cost in australia

Vấn đề chi phí luôn là vấn đề trăn trở của nhiều bạn trẻ hiện nay đang trong quá trình chuẩn bị kế hoạch du học cho mình. Đặc biệt là với một nước phát triển như Úc thì vấn đề Bao nhiêu tiền mới có thể du học Úc ? luôn được các bạn quan tâm hàng đầu.

Học tập tại Úc sẽ có mức học phí khác nhau đối với các chương trình học khác nhau, nhưng nhìn chung không chênh lệch nhiều nên các bạn sinh viên có thể dễ dàng so sánh và cân nhắc xem chương trình học nào mới thực sự phù hợp với mình. Dưới đây là liệt kê một số chương trình và ngành học tiêu biểu tại Úc với mức học phí để bạn có thể tham khảo:

*chi phí học tập được tính theo mỗi năm

Chương trình học

Học phí

Anh Văn

AUD $300 - 400/ tuần - tùy theo thời lượng khóa học

(khoảng 5,1 - 7 triệu đồng)

Cao Đẳng

AUD $10,000 - 18,000 (khoảng 170 - 306 triệu đồng)

Cử nhân

AUD $17,000 - 30,000 (khoảng 289 - 510 triệu đồng)

Sau Đại học                       

AUD $20,000 - 37,000 (khoảng 340 - 629 triệu đồng)

Ngoài chi phí học tập kể trên, còn một số phụ phí để phục vụ cho quá trình học tập của bạn như: tiền sách vở, dụng cụ học tập, thẻ sử dụng các tiện ích của trường có thu phí (thư viện, phòng gym, phí tham gia các câu lạc bộ sinh viên, ...).

Với việc bỏ ra mức chi phí học tập trên đây, bạn sẽ nhận về được kiến thức thuộc hạng "năm sao", chương trình giảng dạy quốc tế chuyên nghiệp, bằng cấp được đánh giá cao và công nhận toàn cầu, cơ hội được học tập, làm việc và sinh sống tại một trong những "thành phố đáng sống nhất" trên thế giới,...thì quả thật rất xứng đáng!

 

D. MÔI TRƯỜNG SỐNG VÀ CHI PHÍ SINH HOẠT

Đến du học tại Úc là cơ hội để bạn được hòa nhập vào môi trường sống lý tưởng, hiện đại và sôi động mà nhiều bạn trẻ hiện nay đang mơ ước. Với việc xây dựng nền văn hóa phương Tây thân thiện và lịch sự, người dân bản địa và nhập cư chung sống hòa đồng, khí hậu trong lành, thoáng mát là thước đo đánh giá quan trọng trong việc xem nước Úc là một đất nước an toàn khi lựa chọn đến du học.

*Bảng chi phí sinh hoạt dự trù cho một sinh viên quốc tế tại Australia

Nhà ở

  • Homestay: AUD $400 - 1,000/ tháng (khoảng 6,8 - 17 triệu đồng)
  • Ký túc xá: AUD $320 – 1.000/ tháng (khoảng 5,5 - 17 triệu đồng)
  • Thuê nhà: AUD $300 – 1.300/ tháng (khoảng 5,1 - 22 triệu đồng)

Chi phí ăn uống

AUD $80 - 280/ tuần (khoảng 1,4 - 5 triệu đồng)

Phương tiện công cộng

AUD$ 144/ tháng (khoảng 2,5 triệu đồng)

Bảo hiểm sinh viên

AUD$ 609/ năm (khoảng 10,5 triệu đồng)

Điện thoại - Internet

AUD$ 20 – 50 /tháng (khoảng 340 - 850 nghìn đồng)

Tài liệu học tập 

AUD$ 500/ kỳ học (khoảng 8,5 triệu đồng)

Chi phí sinh hoạt cá nhân

AUD$80 – 150/ tuần (khoảng 1,4 - 2,5 triệu đồng)

Tóm lại, nếu cộng chi phí chỗ ở, ăn uống, sinh hoạt và giải trí trung bình, sinh viên quốc tế cần chuẩn bị cho mình ít nhất khoảng AUD$ 1,690/ tháng (khoảng 29 triệu đồng) khi các bạn đến học tập và sinh sống tại Úc. Tất nhiên chi phí thực tế sẽ còn phụ thuộc vào cách sinh hoạt, nhu cầu của bản thân, cũng như thành phố mà bạn sinh sống. Nhưng dù cho bạn sẽ sinh sống ở đâu hay lựa chọn hình thức sinh hoạt nào, thì hãy yên tâm về chất lượng nhà ở và điều kiện sinh hoạt tại Úc luôn được đánh giá cao.

 

E. ĐIỀU KIỆN DU HỌC ÚC LÀ GÌ ? QUY TRÌNH NỘP HỒ SƠ DU HỌC ÚC ?

Không chỉ riêng du học Úc mà cho dù bạn muốn du học ở đâu đi chăng nữa, thì bạn đều cần phải đạt được những yêu cầu về visa, sức khỏe, trình độ ngoại ngữ và yêu cầu học thuật. Nhưng có một điều chắc chắn là với mỗi chương trình học khác nhau sẽ có những yêu cầu về học thuật và ngoại ngữ khác nhau, cụ thể là:

Chương trình Cử nhân

  • Tốt nghiệp THPT (đối với một số chuyên ngành cụ thể còn có các yêu cầu cho từng môn học như: Toán, Hóa học, Vật lý, ...)
  • IELTS tối thiểu 5.0

Chương trình sau Đại học

  • Tốt nghiệp Cao đẳng 3 năm hoặc Đại học
  • IELTS tối thiểu 7.0
  • Kinh nghiệm làm việc (nếu có)

Nhưng nếu bạn chưa đạt đủ điều kiện đầu vào cho chương trình mà bạn muốn theo học tại Úc, hãy yên tâm vì hầu hết các trường Đại học tại Úc đều cung cấp các khóa học Dự bị (thường kéo dài 1 năm) hoặc Anh Văn Dự bị (dành cho những bạn chưa đạt đủ điều kiện Anh văn đầu vào) để các bạn có thể bổ sung kiến thức, đáp ứng điều kiện học tập trước khi vào khóa học chính.  

Sau khi bạn đã đạt đủ yêu cầu điều kiện đầu vào của chương trình mà bạn muốn theo học tại Úc. Vậy còn chần chờ gì mà không tiến hành hồ sơ du học cho mình, các bước trong quy trình nộp hồ sơ du học Úc diễn ra đơn giản và có thể tóm gọn theo sơ đồ dưới đây:

 

F. YÊU CẦU VỀ VISA DU HỌC ÚC ?

Cũng như các bạn đã biết, chính phủ Úc yêu cầu Visa du học đối với sinh viên quốc tế đến từ Việt Nam, nhưng cũng đừng quá lo lắng về vấn đề visa vì nếu bạn chứng minh được mục đích du học thực sự và đáp ứng và cung cấp đầy đủ các giấy tờ và thông tin theo yêu cầu của Sở Di Trú/Lãnh Sự Quán Úc thì tỉ lệ bạn được cấp visa du học Úc là khá cao. Một số hồ sơ cần thiết cho quá trình nộp đơn xin visa du học:

  • Giấy chứng nhận nhập học chính thức do trường Đại học tại Úc cung cấp (gọi tắt là CoE)
  • Các giấy tờ học vấn liên quan. Chứng chỉ Anh văn còn hạn sử dụng (nếu có)
  • Các giấy tờ chứng minh tài chính
  • Chứng nhận bảo hiểm y tế cho du học sinh (Overseas Student Health Cover)
  • Thư trình bày, bằng chứng ràng buộc, chứng minh mục đích du học. Yêu cầu về Cư trú Tạm thời Xác thực (GTE)

*Một lưu ý nhỏ cho bạn là bạn nên nộp đơn xin visa du học Úc không muộn hơn 6 tuần trước khi khóa học bắt đầu, tuy nhiên cũng không được sớm hơn 12 tuần.

 

G. CÁC CƠ HỘI KHI DU HỌC ÚC

Làm việc trong thời gian học

Chính phủ Úc cho phép sinh viên quốc tế đang sở hữu visa du học Úc được phép làm việc 20 giờ/ tuần trong thời gian học và làm việc toàn thời gian trong thời gian kỳ nghỉ. Đối với các bạn sinh viên đang theo học chương trình Thạc sĩ hoặc Tiến sĩ tại đây thì số giờ làm việc là không giới hạn, miễn sao bạn có thể sắp xếp và không để ảnh hưởng đến quá trình nghiên cứu của mình. Có vô số các công việc bán thời gian mà các bạn sinh viên có thể lựa chọn làm việc để trang trải chi phí sinh hoạt trong thời gian học tập tại Úc, điển hình như: phục vụ, bán hàng, hái trái cây, hoặc có bạn đăng ký làm việc trong chính khuôn viên trường mà mình đang theo học để thuận tiện... Tùy theo tính chất công việc và khả năng của mỗi người mà mức lương trung bình cho công việc bán thời gian thường dao động từ AUD $10 - 23/ giờ.

Làm việc sau khi tốt nghiệp

Đối với các bạn sinh viên hoàn thành chương trình Cử nhân hoặc Thạc sĩ tại Úc, được phép ở lại nước này để làm việc tối đa 2 năm. Đây chính là một trong những đặc điểm nổi bật khiến cho du học Úc trở nên hấp dẫn sinh viên quốc tế và là cơ hội để các bạn có thể áp dụng những kiến thức đã được học vào thực tế, phát triển sự nghiệp của bản thân ở môi trường làm việc nước ngoài hiện đại, năng động

Trở thành thường trú nhân tại Úc (PR)

Có được một công việc ổn định toàn và thời gian sau khi tốt nghiệp chính là bước đệm cho quá trình tiến tới việc định cư tại Úc bằng thẻ thường trú nhân (PR). Lộ trình được đa số các bạn sinh viên quốc tế lựa chọn để được định cư tại Úc sau khi học tập là: Du học Úc - ở lại làm việc sau khi tốt nghiệp - xin PR để có quốc tịch Úc. Đây được xem là lộ trình chính thống, an toàn và lâu dài để bạn có thể ở làm việc và định cư tại Úc.  

EasyUni sẽ luôn đồng hành với các bạn sinh viên trong quá trình lên kế hoạch du học Úc. Chúng tôi đã sẵn sàng để lắng nghe, giải đáp và hỗ trợ các bạn một cách tốt nhất. Hãy liên hệ với chúng tôi nhé !

Advertisement

You might be interested in...

Advertisement

This website uses cookies to ensure you get the best experience. By using this site, you acknowledge that you have read and understand our Cookie Policy , Privacy Statement and Terms & Conditions .

Maximum 6 courses for comparison!

Chat on WhatsApp

Courses selected for comparison