Làm thế nào để làm được nhiều hơn trong thời gian ngắn hơn: Những nguyên tắc vàng của quản lý thời gian

November 11, 2017

EasyUni Staff

Theo cuốn sách tự phát triển của Stephen Covey, " Những điều đầu tiên làm trước tiên", có 4 giai đoạn của quản lý thời gian:

Giai đoạn 1: Phản ứng

Bao gồm các hoạt động quản lý thời gian truyền thống như thực hiện những cuộc gọi điện thoại, ghi chú và danh sách kiểm tra, email và dựa vào ghi chú để làm những việc xuất hiện trong suốt ngày.

Giai đoạn 2: Kế hoạch

Kế hoạch bắt đầu đóng một vai trò lớn hơn khi mọi người sử dụng lịch và sổ hẹn, chuẩn bị lịch trình để thực hiện một số mục tiêu giới hạn thời gian. Mục tiêu được gắn vào các kế hoạch chi tiết về thời gian ước tính cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ.

Giai đoạn 3: Ưu tiên

Những nhiệm vụ được ưu tiên sử dụng thời gian biểu và lịch trình và điều này có thể trải qua nhiêu tuần, tháng hoặc thậm chí một năm. Ý tưởng là để ưu tiên những việc quan trọng nhất thông qua thiết lập mục tiêu để đạt được hiệu quả tốt đa.

Giai đoạn 4: Tự quản lý

Giai đoạn này bạn ưu tiên các nhiệm vụ dựa trên tầm quan trọng, và không cấp bách. Điều này đảm bảo chỉ những điều quan trọng nhất được thực hiện. Như bạn có thể thấy, trong khi bạn có thể làm việc nhanh hơn, nó không có nghĩa là bạn đang làm việc trên các nhiệm vụ quan trọng nhất đầu tiên. Nó trở thành tự quản lý và quản lý hiệu quả các mối quan hệ xung quanh bạn được linh hoạt.

3 quy tắc chung cho cuộc sống hiệu quả hơn

 

Tại bất kỳ thời gian nào của bạn, bạn cũng chỉ có 100% các nguồn lực: tiền bạc, sức khỏe, năng lượng, và quan trọng nhất là thời gian. Thời gian là tài nguyên duy nhất của chúng ta nhận được miễn phí, nếu sử dụng có hiệu quả sẽ giúp cho chúng ta giàu có, sức khỏe và hạnh phúc hơn. Để quản lý thời gian của bạn một cách khôn ngoan và sử dụng hiệu quả mỗi giờ bạn cần làm theo 3 cách vàng quản lý thời gian:

1. Đặt những ưu tiên

(Source: www.wikihow.com)

 

 

Có rất nhiều điều chúng ta muốn làm mỗi ngày. Vậy làm thế nào để chúng ta có thời gian để làm tất cả mọi thứ? Vâng, bạn không không thể có nhiều thời gian hơn trong một ngày. Chính vì vậy, hãy học các ưu tiên, và tập trung vào những điều bạn quan tâm, hãy những thứ quan trọng nhất để bạn có thể đạt được kết quả tốt nhất. Hãy thử thực hiện các mẹo nhỏ dưới đây:

Tạo ra một bảng các nhiệm vụ và phân cấp mức độ quan trọng của chúng theo 4 mức (xem ví dụ dưới đây). Hãy suy nghĩ xem nhiệm vụ nào là quan trọng nhất: giấy tờ cho ngày mai (khẩn cấp), kế hoạch tập thể dục hoặc kỹ năng photoshop bạn luôn muốn tìm hiểu (không khẩn cấp). Cần tập trung vào những nhiệm vụ cấp bách để nhanh chóng đạt được mục tiêu. Hãy loại bỏ những việc làm gây lãng phí thời gian như xem TV hoặc các loại hình thư giãn khác, tối đa hóa những gì bạn có thể đạt được mỗi ngày!

2. Thiết lập mục tiêu, kế hoạch và làm theo nó

Để có được những điều cần thực hiện, bạn cần phải biết những gì bạn muốn. Điều này đòi hỏi bạn phải hoàn toàn rõ ràng và tập trung khi tạo mục tiêu của mình để các hành động chỉ trực tiếp hướng tới mục tiêu mong muốn. Hãy nhớ rằng, mục tiêu của bạn chỉ tồn tại nếu nó đã được viết trên giấy. Tốt nhất bạn đặt giấy này ở nơi bạn có thể nhìn thấy nó hàng ngày.

Một cách tuyệt vời để thực hiện làm những nhiệm vụ lớn là phá vỡ nó thành nhiệm vụ nhỏ hơn. Điều này giúp bạn giữ tập trung, tổ chức và quan trọng nhất là động lực để tiếp tục mà không phải nhận thất vọng. Một mẹo tuyệt vời để bắt đầu một ngày của bạn là làm nhiệm vụ khó chịu nhất đầu tiên của bạn vào buổi sáng. Hoàn thành nhiệm vụ khó khăn nhất đầu tiên sẽ tạo ra một cảm giác thoải mái và năng lượng tích cực. Thêm vào đó, các nhiệm vụ khác mà bạn làm sẽ dễ dàng và thú vị hơn khi bạn đã làm được nhiệm vụ khó nhất.

3. Loại bỏ thời gian lãng phí

(Source: blog.mediasilo.com)

Trong thời đại ngày nay, chúng ta đang liên tục bị quấy rầy bởi nhiều thứ mà chúng ta gọi là lãng phí thời gian. Điều này có thể đến từ các thông báo nhận được từ Facebook, Twitter hay Instagram hoặc thậm chí là trong các nhóm chat Whatsapp, Line hay Viber. Để có hiệu quả nhất, tắt bất kỳ phiền nhiễu như điện thoại di động, truyền hình hoặc đài phát thanh của bạn và tập trung vào công việc và hoàn thành nhiệm vụ của mình. Một mẹo rất có giá trị để tối đa hóa hiệu quả làm việc là Học cách nói "Không" -  với đi chơi, các thứ xung quanh, xem TV, xem YouTube - và  kỷ luật để hoàn thành nhiệm vụ của mình trước khi tận hưởng thời gian rảnh của bạn.

Kickstart your education in Malaysia

We'll help you find and apply for your dream university

Advertisement
Advertisement

This website uses cookies to ensure you get the best experience. By using this site, you acknowledge that you have read and understand our Cookie Policy , Privacy Statement and Terms & Conditions .

Maximum 6 courses for comparison!

Chat on WhatsApp

Courses selected for comparison