Tất cả những điều bạn cần biết về giáo dục đại học của Malaysia

November 11, 2017

EasyUni Staff

Giáo dục đại học của Malaysia và sinh viên quốc tế

Với độ tuổi trung bình là 24, thật dễ hiểu khi việc học tập và các trường đại học sẽ là một chủ đề thường ngày trong các gia đình Malaysia. Theo Bộ Giáo dục Đại học trong năm 2011 hơn một triệu học sinh được nhận vào các trường đại học Malaysia.

Có một số lượng đáng kể các sinh viên đến từ hơn 100 quốc gia trên thế giới đến Malaysia du học. Cụ thể, du học sinh quốc tế chiếm 10% của tất cả các sinh viên, con số chính xác là 96,000. Phần lớn là đến từ Trung Quốc, Indonesia, Iran, Nigeria, Yemen, Bangladesh, Botswana, Libya, Sudan, Iraq, Pakistan và nhiều quốc gia khác. Tất nhiên các bạn sẽ đặt ra câu hỏi tại sao có một lượng lớn sinh viên quốc tế quyết định đến Malaysia.

Tại sao sinh viên quốc tế chọn Malaysia là điểm đến học tập?

Có những lý do chính tại sao một số sinh viên quốc tế chọn Malaysia. Thứ nhất, đó là các yếu tố tiền tệ. Trong trường hợp ai đó đến từ Trung Quốc hoặc Indonesia muốn có một bằng cấp của Anh, anh ta hoặc cô ta có thể đi đến Vương quốc Anh, nghiên cứu trong ba hoặc bốn năm và được cấp bằng Anh. Nhưng, các chi phí sinh hoạt và học phí ở Anh rất cao và các gia đình có mức thu nhập trung bình khó có thể lo được nguồn tài chính này. Tuy nhiên, các trường đại học Malaysia đáp ứng nhu cầu này bằng cách tham gia và tạo quan hệ đối tác với các tổ chức giáo dục từ Vương quốc Anh. Kết quả là các tổ chức ở Malaysia có thể cung cấp bằng cấp Anh với chi phí thấp hơn nhiều, mà bắt nguồn từ chi phí sinh hoạt và học phí thấp hơn.

Bên cạnh đó Malaysia là quốc gia có văn hóa rất đa dạng. Dân tộc chính là người Mã Lai, Hồi giáo, Malaysia Trung Quốc, Phật tử, và Ấn Độ Malaysia, những người theo đạo Hindu hay Kitô giáo. Chính sự đa dang văn hóa này, giúp sinh viên quốc tế không cần phải vượt qua khoảng cách văn hóa rất lớn. Sinh viên từ Indonesia, Trung Quốc hoặc từ Trung Đông có thể nhìn thấy văn hóa hay tôn giáo của họ ở Malaysia.

Sinh viên quốc tế là quan trọng?

Không chỉ sinh viên quốc tế được hưởng lợi khi học tập và sinh sống tại Malaysia. Chính quốc gia ở trung tâm của châu Á này cũng được hưởng lợi. Một lần nữa – có thể nhìn thấy lợi ích từ góc độ tiền tệ - thêm một nguồn thu nhập được tạo ra. Sinh viên đến từ nước ngoài, thay đổi ngoại tệ của mình thành tiền Ringgit của Malaysia và trả toàn bộ cho chi phí cuộc sống. Họ thuê phòng, nộp lệ phí đại học, trả tiền taxi, ăn những món ăn ngon nổi tiếng ở Malaysia và một lần nữa – họ trả tiền cho những việc đó. Như vậy là một nguồn thu nhập lớn được tạo ra khi sinh viên ở lại học tập từ 3 đến 5 năm. Không chỉ có lợi đối với chính phủ mà những người bình thường như lái xe taxi, chủ nhà hàng…cũng có thu nhập từ sinh viên quốc tế.

Mặt khác sự hiện diện của sinh viên quốc tế cũng có ảnh hưởng mạnh mẽ lên các sinh viên bản địa. Tại Malaysia một bản sắc dân tộc riêng vẫn cùng tồn tại với một nền văn hóa chung. Cần phải chuẩn bị cho sinh viên đối phó với những người có văn hóa hoàn toàn khác để tạo ra sự kết nối đối với sinh viên trên toàn thế giới. Sự hiện diện của một số lượng lớn các sinh viên quốc tế trong lớp học giúp sinh viên địa phương tăng sự tương tác, giải quyết các vấn đề hàng ngày, mở ra các cuộc thảo luận… Kết quả là, trong tương lai các sinh viên địa phương sẽ trở thành nhân viên được trang bị các kỹ năng cần thiết để giao tiếp với khách hàng, đồng nghiệp đến từ mọi nơi trên thế giới.

Xét về lợi ích lâu dài, sinh viên quốc tế có thể lựa chọn ở lại Malaysia và gia nhập vào lực lượng lao động bởi vì họ đã đạt được trình độ đào tạo tốt và có thể làm việc tại các công ty của Malaysia hoặc tại chi nhánh quốc tế. Và cũng chính nhờ vào họ có thể giúp cho công ty có doanh thu nhiều hơn, giúp công ty phát triển đầu tư ra nước ngoài.

Mặt khác sinh viên tốt nghiệp có thể lựa chọn không ở lại Malaysia và trở về đất nước của họ. Nhưng ai đó đã từng sống, học tập và làm việc ở Malaysia trong hơn 3 năm sẽ là các cầu nối, liên lạc với người địa phương và văn hóa Malaysia. Như vậy sinh viên quốc tế đóng vai trò là đại sứ của Malaysia, giúp thúc đẩy sự hòa hợp giữa các quốc gia châu Á. Ví dụ, một sinh viên Iran từng học CNTT tại Malaysia, đi trở lại quê nhà và bắt đầu kinh doanh riêng của mình vẫn liên lạc với bạn bè Malaysia và kết nối thương mại có thể xuất hiện.

Mục tiêu của Malaysia là gì?

Từ các lợi ích được chỉ ra, Malaysia muốn tăng số lượng sinh viên quốc tế từ 96,000 năm 2011 lên đến 150.000 cho đến năm 2015. Các trường đại học ở Malaysia cũng đã được ưu tiên để phát triển. Điều này bao gồm việc xếp hạng các trường đại học Malaysia, tạo thêm nhiều “Malaysian Chairs” tại các trường đại học ở nước ngoài và tăng cường hợp tác với các trường đại học nổi tiếng trên thế giới. Để tăng số lượng sinh viên quốc tế đến Malaysia có hai cơ hội chủ yếu.

Làm thế nào để đạt được điều đó?

Trường đại học Malaysia có sự liên kết với một mạng lưới các đại lý điều hành trên toàn thế giới.  Điều này giúp tạo ra sụ kết nối giữa nhu cầu của sinh viên với các khóa học phù hợp của các trường đại học ở Malaysia. Tuy nhiên, có một số vấn đề còn tồn tại. Thứ nhất, sẽ là rất khó khăn để đại lý cung cấp thông tin một cách khách quan cho sinh viên vì mô hình kinh doanh này dựa trên hoa hồng, do đó sinh viên có thể kết thúc khóa học không phù hợp vì họ chọn dựa trên thông tin của đại lý. Và rắc rối khác được tạo ra là sinh viên có thể cần phải chuyển trường hoặc quyết định đi đến nước khác, đó là kịch bản tồi tệ nhất có thể xảy ra.

Thứ hai, sinh viên trên toàn thế giới bắt đầu tự tìm kiếm giáo dục đại học cho mình. Sự phát triển của mạng Internet hoặc điện thoại thông minh cho phép họ để thu thập thông tin trực tuyến và tự chọn các trường đại học.

Do sự phát triển này, một số cổng thông tin giáo dục nổi lên. Ở châu Á, easyuni được coi là mạnh nhất với hơn 1,000,000  visitors (lượt truy cập) chủ yếu từ Indonesia, Trung Quốc, Malaysia, Sri Lanka, Ấn Độ và nhiều nước khác. Các dịch vụ cốt lõi của easyuni là cung cấp tất cả các thông tin cần thiết của các trường đại học, các khóa học và các thông tin cần thiết khác cho các sinh viên đến từ nước ngoài. Điều này bao gồm các vấn đề như yêu cầu đầu vào, lệ phí hoặc thời hạn nộp đơn.

Ngoài ra, trang web cung cấp các thông tin cần thiết và đầy đủ nhất về đất nước mà sinh viên/học sinh quan tâm. Điều này bao gồm chi phí sinh hoạt, lối sống, thành phần của sinh viên quốc tế tại các quốc gia cụ thể, xếp hạng các trường đại học của đất nước, yêu cầu về thị thực, triển vọng việc làm và chi phí kinh tế, chi phí tiền lương cũng như thông tin về các cơ hội làm việc trong khi học sinh đang theo học. Sinh viên từ nước ngoài có cơ hội để tìm thấy những thông tin mong muốn về tất cả các quốc gia.
Được thành lập vào năm 2008 easyuni đã nổi lên một nền tảng mạnh mẽ bằng cách liên tục bổ sung thêm các tính năng đơn giản hóa toàn bộ quá trình từ thu thập thông tin đến ứng tuyển vào một trường đại học. Trước đó sinh viên phải đi đến các trang web của các trường đại học để ứng hoặc thậm chí gửi thắc mắc. Điều này đã thay đổi - với một đăng ký duy nhất của mỗi khách truy cập, nền tảng này có thể gửi yêu cầu để nhận được thêm thông tin về các khóa học hoặc thậm chí có thể gửi cho một nhân viên tư vấn trực tiếp của trường đại học.

Tất cả trong tất cả, là những gì có thể nói về sự tác động tích cực của sinh viên quốc tế đối với Malaysia. Họ mua sản phẩm tại Malaysia, sống trong những ngôi nhà và trả tiền thuê nhà hàng tháng, trả lái xe taxi và nộp tiền học đại học. Ngoài ra học sinh địa phương học hỏi làm thế nào để tương tác với những người từ nước ngoài và thiết lập các kết nối có giá trị trong tương lai. Là một nền tảng giúp học sinh/ sinh viên tìm được các khóa học phù hợp tại các trường đại học mong muốn, easyuni sẽ xúc tiến nguyện vọng cho sinh viên quốc tế tốt hơn bằng cách cung cấp thông tin tích lũy và đơn giản hoá quá trình ứng tuyển.

 

Kickstart your education in Malaysia

We'll help you find and apply for your dream university

Advertisement
Advertisement

This website uses cookies to ensure you get the best experience. By using this site, you acknowledge that you have read and understand our Cookie Policy , Privacy Statement and Terms & Conditions .

Maximum 6 courses for comparison!

Chat on WhatsApp

Courses selected for comparison